Friday, October 31, 2008

การใช้เวบบล็อค

เวบบล็อคเป็นเวปไซต์สำเร็จรูปที่นิยมใช้ในการเขียนบันทึก ข้อคิดเห็น แสดงข้อความหรือบทความที่สามารถแลกเปลี่ยน(share)กับผู้อื่นทางเครือข่ายอินเตอร์เนตได้ ผู้ที่เข้าไปอ่านก็สามารถเขียนโต้ตอบแสดงความคิดเห็นได้เช่นเดียวกัน ในแง่ของการจัดการเรียนการสอน การสร้างบล็อกมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ผู้สอนและผู้เรียน สามารถสื่อสารกันด้วยทักษะอ่าน-เขียน แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันและกัน อาจใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์องค์กรให้แพร่หลายไปทั่วโลก(worldwide)ได้เป็นอย่างดี การลงทะเบียนสร้างบล็อก สามารถทำได้ตามลำดับขั้น

1. สืบค้นด้วยคำว่า web blog
2. เลือก Blogger : Create your free blog
3. ถ้าเห็น “สร้างบล็อกของคุณทันที” ขอแนะนำให้เลือก Link “ภาษา” ที่อยู่ตอนล่างของเวบเพจ เลือก “อังกฤษ-English” แล้ว “บันทึกการตั้งค่า”
4. Create a blog in 3 easy steps: แล้ว CREATE YOUR BLOG NOW
5. กรอกข้อมูลของตนเองในแบบฟอร์ม ให้ถูกต้อง แล้ว CONTINUE จนสร้างบล็อกเสร็จ


ข้อสังเกตในการใช้เวบบล็อคในการจัดการเรียนการสอน
1. ผู้สอนอาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการศึกษา-ทดลอง ออกแบบ แต่งเติมหรือเลือกรูปแบบบล็อก(Templates)ของตนเพื่อให้มีความดึงดูดใจผู้เรียนให้มากที่สุด และส่ง (Post)ข้อความหรือรูปภาพที่น่าสนใจ หรือท้าทายความรู้ความสามารถของผู้เรียน เพื่อให้เกิดการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน


2. ผู้สอนต้องลงชื่อเข้าใช้(Sign in)ด้วยอีเมล์และรหัสของตนเอง(ที่ใช้ในการลงทะเบียน) ก่อนเสมอจึงสามารถส่งข้อความใหม่(New Post) ตัดแต่ง(Edit Posts) หรือจัดรูปแบบบล็อค (Settings/Layout) ของตนได้ตามต้องการ

3. ผู้สอนสามารถสร้างบล็อกด้วยอีเมล์เดิมได้มากกว่า 1 บล็อคซึ่งสามารถเปิดดูได้จาก Dashboard

1 comment:

Nui-Saran said...

อาจารย์ทันสมัยมากเลยครับ